Ăn uống thế nào để giảm các triệu chứng mãn kinh?

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

(Daonordic)-Mãn kinh ảnh hưởng đến phụ nữ theo những cách hoàn toàn khác nhau, nhưng các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm nóng bừng, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ, lo âu, suy giảm trí nhớ, tăng cân, cảm xúc dao động bất thường và mệt mỏi. Hậu quả lâu dài có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục, loãng xương, bệnh tim, thậm chí là mất trí nhớ. Tất cả đều liên quan tới việc suy giảm estrogen.

Tuy nhiên, các triệu chứng này có thể được khắc phục phần nào nếu phụ nữ biết ăn uống đúng cách.

Các cơn bốc hỏa

Ngừng ăn các thức ăn có khả năng kích thích hoặc làm trầm trọng thêm các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm. Ví dụ, tránh các chất kích thích như cà phê, rượu, sô cô la và các loại thực phẩm nhiều gia vị, đặc biệt là vào ban đêm.

Mệt mỏi

Tránh ăn nhiều đồ ngọt vì chúng sẽ làm tăng lượng đường trong máu khiến cơ thể trở nên mệt mỏi. Thay vào đó nên ăn trái cây tươi và các loại hạt.

an-uong-giam-trieu-chung-man-kinh

Tăng cân

Vào thời kỳ mãn kinh phụ nữ thường tăng cân nhưng thực tế khi già cơ thể cần ít calo hơn. Ăn ít lại nghe có vẻ là một giải pháp đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Hãy theo dõi lượng chất béo trong thực đơn hàng ngày của bạn và giảm tiêu thụ đường. Tăng cường tiêu thụ carbonhydrat phức tạp ví dụ như, mì ống, bánh mì và gạo, vì chúng sẽ giúp cân bằng lượng đường trong máu và giữ cho bạn cảm thấy no lâu hơn.

Da khô

Ăn nhiều các loại đậu và các loại hạt như hạt như bí ngô, hướng dương, hạnh nhân vì chúng chứa vitamin E, kẽm và canxi. Những chất dinh dưỡng và các loại dầu trong các loại đậu và hạt có thể giúp ngăn ngừa da khô và bình thường hóa nồng độ hormon.

Trầm cảm và dễ cáu gắt

Đảm bảo rằng bạn ăn đủ các loại thực phẩm giàu protein có chứa tryptophan axit amin như gà tây, phô mai, yến mạch và các loại đậu. Tryptophan giúp sản xuất serotonin dẫn truyền thần kinh. Serotonin giúp kiểm soát tâm trạng làm cho bạn cảm thấy tốt hơn và có thể giúp ngủ ngon. Chú ý là không được bỏ bữa đặc biệt là bữa sáng để kiểm soát lượng đường trong máu.

Loãng xương

Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh nên bổ sung nguồn thực phẩm giàu canxi, magiê và vitamin D và K để duy trì sức khỏe của xương. Ngoài ra, cần tránh tiêu thụ photpho có trong các loại thịt đỏ, đồ ăn chế biến sẵn và nước uống có ga. Vì lượng photpho cao có thể làm giảm lượng canxi và magie trong xương. Giảm natri, caffeine và protein từ động vật cũng là cách để cơ thể duy trì canxi. Nên ăn nhiều rau, trái cây như táo, lê, nho, chà là, sữa, các loại đậu… kết hợp với việc tập thể dục.

Ăn nhiều phyto-oestrogen

Phyto-oestrogen giúp cân bằng các hoormon, làm giảm các cơn bốc hỏa và các triệu chứng khác của thời kỳ mãn kinh. Tăng tiêu thụ các phyto-oestrogen bằng cách ăn nhiều sữa đậu nành và đậu nành bột, hạt lanh, đậu hũ, hạt bí ngô, hạt mè, hạt hướng dương, cần tây, đại hoàng và đậu xanh.

Ngoài các biện pháp tự nhiên trên, để làm giảm các cơn bốc hỏa hiệu quả, bạn cũng có thể sử dụng viên uống Menosen có thành phần chiết xuất đậu nành, chiết xuất sage, chiết xuất cỏ ba lá đỏ và vitamin D3. Menosen được sản xuất tại Đan Mạch có công dụng giúp làm giảm các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, toát mồ hôi, cáu gắt, lo âu và giúp duy trì sức khỏe của xương.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thay đổi lối sống để giảm bớt các cơn bốc hỏa như:

– Tránh mặc quần áo và nằm trên drap giường làm bằng sợi tổng hợp hoặc quần áo bó sát, đặc biệt là khi ngủ.

– Ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp. Giảm sử dụng bồn tắm nước nóng, tắm hơi và tắm vòi sen nước nóng.

– Thư giãn với các bài tập hít thở, yoga, massage, thiền hay các hình thức giảm căng thẳng khác.

– Tránh các chất kích thích như rượu, thực phẩm chiên, thức ăn cay, caffein, thuốc giảm cân…

– Luyện tập thể dục đều đặn

– Thực hiện các chế độ thanh lọc cơ thể 1-2 lần mỗi năm.

Menosen là sản phẩm của dòng thực phẩm chức năng DAO Nordic Health được nghiên cứu và phát triển bởi các nhà khoa học ở Đan Mạch, Thụy Điển, Nauy, Phần Lan. Menosen là sản phẩm của Mezina A/S, Đan Mạch.

Địa chỉ liên hệ:

– TP. Hồ Chí Minh: 121/40 Nguyễn Văn Hưởng, P. Thảo Điền, Quận 2 – Điện thoại: 08 3519 3120 – 0945 302 626

– Hà Nội: 181 Xã Đàn 2, P. Nam Đồng, Q. Đống Đa – Điện thoại: 0439 439 406 – 0904 216 456

Website: http://daonordic.com/

Sản phẩm hiện đang có bán tại các hệ thống nhà thuốc trên toàn quốc.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hoàng Vân

(Theo BBCGoodfood)

Mẹo ăn uống giúp phụ nữ trải qua thời mãn kinh dễ chịu hơn

Mãn kinh: những câu hỏi thường gặp

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s