Canxi và vitamin D: chìa khóa giúp xương chắc khỏe

Tiêu chuẩn

(CalciK2)-Mặc dù loãng xương là bệnh khá phổ biến ở người lớn tuổi nhưng nó không phải là một phần tất yếu của quá trình lão hóa. Có rất nhiều cách giúp bạn bảo vệ xương khỏi căn bệnh này.

Cách tốt nhất để chống lại loãng xương là xây dựng một mật độ xương cao nhất có thể ở tuổi 30 và giảm thiểu việc mất xương những năm sau đó. Nếu bạn ở tuổi trung niên hoặc lớn hơn, cũng có nhiều cách để bảo vệ xương và tái tạo phần xương đã mất. Tập các bài tập như đi bộ, đồng thời cũng nên hấp thu canxi và vitamin D để giữ xương chắc khỏe.

Canxi

Canxi là chất dinh dưỡng quan trọng để xây dựng xương và làm chậm tốc độ mất xương. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều lượng thì sẽ phản tác dụng. Ngoài canxi, có những chất dinh dưỡng và các loại thực phẩm khác có thể giúp xương chắc khỏe, quan trọng nhất là vitamin D và vitamin K.

Liều lượng canxi được khuyên dùng là 1.000mg/ngày cho người dưới 50 tuổi và 1.200 mg/ngày với người 51 tuổi trở lên, khi tốc độ mất xương đang tăng cao. Theo tuổi tác, việc hấp thu canxi từ thức ăn giảm đi và chức năng cân bằng canxi của thận cũng suy giảm. Vì thế, xương của bạn sẽ mất đi lượng canxi do các chức năng trao đổi chất quan trọng yếu đi.

Vitamin D

Trong việc xây dựng xương, canxi có một trợ lý không thể thiếu, đó là vitamin D. Vitamin này giúp cơ thể hấp thu canxi và có một số nghiên cứu cho rằng tăng vitamin D có thể giúp ngăn ngừa loãng xương. Vitamin D có nhiều trong các loại ngũ cốc, trứng và các chất bổ sung vitamin.

Cơ thể có thể sản xuất vitamin D nếu bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng 30 phút, thực hiện 2 lần trong tuần.

Để bổ sung đủ lương vitamin D cần thiết thì chỉ cần ăn thực phẩm và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu không, bạn có thể bổ sung vitamin từ các viên uống với liều lượng 1.000 IU mỗi ngày.

Calci K2

Thanh Hằng

(Theo Health Harvard)

Vitamin D giúp ngăn chặn sâu răng

12 thực phẩm giúp xương chắc khỏe

Bình luận về bài viết này