Chăm sóc “vòng 1” bằng thực phẩm

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

Chăm sóc bộ ngực, không chỉ là chăm sóc vẻ đẹp, mà còn góp phần giúp ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến “vòng 1” của phụ nữ, trong đó có bệnh ung thư tuyến vú vốn rất phổ biến thời gian gần đây.

Thực phẩm có tác dụng trực tiếp đến sức khỏe, đó là điều ai cũng biết. Hơn thế, nó còn giúp củng cố và duy trì vẻ đẹp ở người phụ nữ. Vấn đề là chọn đúng loại thực phẩm. 8 dưỡng chất dưới đây được các chuyên gia tạp chí y học phụ nữ MORE của Mỹ xếp vào danh sách “siêu thực phẩm”, có lợi nhất cho sức khoẻ và vẻ đẹp bộ ngực của phái đẹp.

Axít Oleic

Axít Oleic, thuộc nhóm axít béo Omega 9, có tác dụng rất tuyệt vời trong việc “tìm và diệt” tế bào ung thư và làm tăng cường tác dụng thuốc trị ung thư vú có tên là Herceptin. Axít Oleic có nhiều trong quả bơ, dầu ô-liu…, nó có chứa nhiều chất phytochemital có tác dụng kềm chế các gốc tự do phát triển nên giảm bệnh cho cơ thể. Mỗi ngày, phụ nữ nên ăn 1/5 quả bơ, một thìa dầu ô-liu, ngoài ra có thể kết hợp axít Oleic với các loại mỡ bão hoà đơn trong thực phẩm để giảm mỡ vùng bụng, giảm kháng insulin và giảm bệnh tim mạch.

Liganas

Liganas là các chất phytochemical có nhiều trong cây trồng, có tác dụng chuyển hướng sản xuất estrogen sang dạng ít hoạt hoá sinh học hơn và cuối cùng làm giảm nguy cơ phát triển của bệnh ung thư, nhất là ung thư vú ở phụ nữ. Lignans có nhiều trong đậu đỗ, yến mạch, hạt lanh. Hạt lanh là thực phẩm giàu lignans nhưng cũng biến chất nhanh, vì vậy nên mua ít một, đủ dùng và nên bảo quản trong tủ lạnh.

Ngoài ra đậu nành và chế phẩm từ đậu nành cũng là thực phẩm giàu lignans. Mỗi tuần nên ăn khoảng 3 bát lúa mạch, yến mạch, đậu đỗ trong khẩu phần ăn chung. Ngoài tác dụng nói trên, lignans còn đóng vai trò như chất chống oxy hoá có trong máu, hạn chế mỡ máu và hạn chế bệnh tim mạch.

Flavonoids

Flavonoids là chất chống oxy hoá (antioxydants) nên không chỉ có tác dụng chống viêm nhiễm mà còn giúp cơ thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nguyên lý làm việc của Flavonoids là tấn công các gốc tự do, ngăn không cho nó thâm nhập qua thành tế bào, phá huỷ tế bào.

Qua nghiên cứu, những phụ nữ có hàm lượng Flavonoids trong máu thấp thường là nhóm có rủi ro mắc bệnh ung thư vú cao. Ngoài ra Flavonoids còn có tác dụng tăng cường sức khoẻ tim, giúp mạch máu lưu thông thuận lợi. Flavonoids có nhiều trong chè xanh, rượu vang, nhất là rượu vang đỏ, nho và sôcôla. Phụ nữ mỗi ngày nên ăn một suất thực phẩm giàu Flavonoids (khoảng 75g), uống một chén rượu vang nhỏ (nhất là vang nho).

Vitamin A

Theo một nghiên cứu thực hiện năm 2008 ở những người phụ nữ vừa phát hiện bệnh ung thư vú với những người khoẻ mạnh, các nhà khoa học Mỹ phát hiện thấy những ai thiếu hụt vitamin A và các chất chống oxy hoá khác có mức rủi ro mắc bệnh ung thư vú rất cao, bởi đây là những công cụ tấn công lại các gốc tự do gây bệnh. Ngoài ra vitamin A còn có tác dụng hiệu quả để duy trì sức khoẻ cho hệ thống miễn dịch.

Vitamin A có nhiều trong các loại rau xanh lá thẫm như bông cải, bắp cải, bó xôi, trong các loại trái cây màu vàng thẫm, trong cà rốt, khoai lang, bí đỏ, xoài… Riêng cam có màu vàng nhưng lại không thuộc nhóm thực phẩm giàu vitamin A. Theo khuyến cáo, phụ nữ nên dùng liều từ 700-900mcg/ngày bằng cách ăn nửa bát nhóm thực phẩm nói trên. Mặc dù là loại vitamin hoà tan mỡ và được lưu giữ trong gan nhưng nếu dùng quá liều, nhất là dùng thuốc bổ sẽ không có lợi. Vì vậy, người ta khuyến cáo bổ sung vitamin A cho cơ thể bằng thực phẩm là tốt nhất.

Folate

Folate là loại vitamin B vô cùng quan trọng, có tác dụng duy trì sức khoẻ ADN cơ thể và cần cho việc phát triển của tế bào. Theo một nghiên cứu các nhà khoa học Thuỵ Điển thực hiện công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ số ra tháng 8/2010, những phụ nữ có hàm lượng folate trong cơ thể cao có thể giảm 44% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú so với nhóm có hàm lượng thấp.

Folate đặc biệt có tác dụng bảo vệ cơ thể cho những người mắc tật nghiện rượu, nhưng việc dùng quá liều cũng không tốt, có thể giúp tế bào ung thư phát triển. Vì vậy, giới dinh dưỡng khuyến cáo nên bổ sung folate qua con đường ăn uống. Ngoài ra, folate còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các tế bào máu đỏ. Mỗi ngày nên bổ sung 400mcg folate, trên 1000mcg được xem là nguy hiểm. Folate có nhiều trong rau xanh dạng lá, đậu đỗ, trái cây họ cam quýt.

Lycopene

Lycopene là một dưỡng chất rất tuyệt vời có tác dụng ức chế các tế bào ung thư vú. Lycopene có nhiều trong dưa hấu, mơ, ổi, đu đủ và cà chua. Cà chua qua chế biến, đóng hộp, nước xốt là sản phẩm giàu lycopene nhất. Quá trình chế biến giúp làm vỡ thành tế bào cà chua, giúp cơ thể hấp thụ chất vi đạm được tốt. Lycopene không chỉ là chất tạo màu, hoà tan mỡ mà còn là hợp chất giúp người ta cảm thấy ngon miệng. Mỗi tuần nên ăn hai suất cà chua (mỗi suất tương đương bát nhỏ hay 75g).

Sulforphane

Sulforphane là hợp chất có nhiều trong các loại rau xanh dạng mầm, bắp cải, bông cải, cải xoăn… có tác dụng ức chế tế bào ung thư vú di căn. Ngoài ra nó còn có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư khác, đặc biệt là ung thư phổi và tuyến tiền liệt. Nên tăng cường nhóm thực phẩm nói trên mỗi ngày và không hạn chế số lượng.

Vitamin D

Khỏi phải nói vai trò của Vitamin D đối với con người, riêng phụ nữ, dưỡng chất này lại càng quan trọng. Theo nghiên cứu, những người được cung cấp đầy đủ vitamin D hoặc cơ thể có hàm lượng dưỡng chất này cao sẽ giảm được tới 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú so với người khác. Ngoài ra, thai phụ được cung cấp đủ vitamin D, con sinh ra có tỷ lệ tử vong thấp. Tại Mỹ, người ta làm cuộc điều tra cho thấy có tới 53% phụ nữ ở quốc gia này bị thiếu hụt Vitamin D.

Vitamin D có nhiều trong cá béo, (cá hồi), cá ngừ, cá thu, trứng và sản phẩm sữa tăng cường dưỡng chất. Mỗi ngày, phụ nữ nên dùng 200IU vitamin D (đơn vị quốc tế) nhưng cũng có thể cao tới 800IU. Do thực phẩm có hàm lượng vitamin D thấp (ví dụ 1 cốc sữa tăng cường dưỡng chất chỉ chứa 115IU) nên cần bổ sung thuốc bổ. Tuy nhiên trước khi dùng nên đi thử máu để xác định hàm lượng vitamin D.

Theo depkhoenews.com

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s