Chế độ ăn uống phòng bệnh răng miệng

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

(Kidtas)-Các tế bào niêm mạc trong miệng sẽ được thay thế trong vòng 3-7 ngày. Vì vậy, sự thiếu hụt hoặc quá nhiều chất dinh dưỡng sẽ phát sinh trong mô miệng trước khi chúng xuất hiện ở chỗ khác.

Bệnh nha chu có liên quan tới hàm lượng vitamin và khoáng chất trong máu thấp. Việc nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cụ thể có thể rất quan trọng để việc điều trị thành công.

Bạn cần những gì cho răng và nướu khỏe mạnh, và tại sao? Dưới đây là bảng về các chất dinh dưỡng cần thiết cho răng và nướu.

– Protein: Cấu trúc răng, sự phát triển các tế bào niêm mạc/ mô liên kết, và chức năng miễn dịch

– Canxi: Cấu trúc răng, có thể tăng cường tái khoáng hóa men răng

– Photpho: Cấu trúc răng

– Kẽm: Tế bào niêm mạc/ mô liên kết, và chức năng miễn dịch

– Chất chống oxi hóa: Tế bào niêm mạc / mô liên kết, và chức năng miễn dịch

– Folate (1 loại vitamin B): Tế bào niêm mạc / mô liên kết, và chức năng miễn dịch, giảm các vấn đề liên quan đến bệnh nha chu

– Sắt: Tế bào niêm mạc / mô liên kết, và chức năng miễn dịch

– Vitamin A: Tế bào niêm mạc / mô liên kết, và chức năng miễn dịch nhưng lưu ý nếu bổ sung quá nhiều sẽ gây các vấn đề về nướu

– Vitamin C: Sự trưởng thành các sợi collagen và duy trì tính toàn vẹn của dây chằng, tế bào niêm mạc/ mô liên kết

– Omega-3: Tế bào niêm mạc / mô liên kết, điều chỉnh các phản ứng viêm

– Vitamin D: Tế bào niêm mạc / mô liên kết, có thể tăng cường tái khoáng hóa men răng

– Các loại vitamin B: tái tạo các tế bào biểu mô

Ăn gì và tránh gì

Bạn nên ăn một chế độ ăn uống với thực phẩm chủ yếu toàn bộ là nhiều protein nạc và rau quả tươi. Tránh các loại thực phẩm chế biến, đặc biệt là những chất có chứa nhiều đường đơn, và sử dụng dầu cá.

Dưới đây là một vài loại thực phẩm, các chất dinh dưỡng, và/hoặc các chất bổ sung mà có thể đóng một vai trò đặc biệt cho sức khỏe răng miệng.

– Probiotic có thể giúp giảm viêm nướu răng và mảng bám; vi khuẩn trong thực phẩm lên men có thể ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh trong khoang miệng. Một nghiên cứu cho thấy rằng sự tiêu thụ sữa lên men có liên quan tới việc giảm các bệnh nha chu. Probiotics từ bất cứ nguồn nào cũng có tác dụng tương tự

– Quả nam việt quất và các loại thực phẩm thực vật khác giàu anthocyanins (như quả việt quất, bắp cải đỏ, vỏ cà tím, gạo đen, và quả mâm xôi) có thể ngăn chặn sự bám dính và tạo khuẩn lạc của các mầm bệnh trên mô ký chủ (bao gồm cả răng). Một số nghiên cứu cho thấy thậm chí nước súc miệng chiết xuất từ quả nam việt quất cũng giúp cải thiện sức khỏe răng miệng.

– Trà xanh: Polyphenol được biết đến có tác dụng giảm vi khuẩn và các sản phẩm độc hại của vi khuẩn trong miệng. Trà cũng giúp tăng cường fluoride, là một chất làm cho răng chắc khỏe.

– Nhai kẹo cao su có chất pycnogenol kẹo cao su được làm bằng vỏ hoặc nhựa cây thông đã được chứng minh là làm giảm mảng bám và chảy máu nướu răng.

– Đậu nành: một chế độ dinh dưỡng bao gồm đậu nành có thể giúp giảm các bệnh nha chu.

– Arginine: axit amin quan trọng này có thể làm thay đổi pH bằng miệng và làm giảm nguy cơ sâu răng.

– Coenzym Q10 là một chất tương tự như vitamin. Cơ thể chúng ta cần nó để sản xuất năng lượng và nó được tìm thấy trong mỗi tế bào. Sự thiếu hụt chất này có thể góp phần trong sự phát triển của bệnh nha chu.

– Fluoride: khoáng fluoride giúp chúng ta hấp thụ và sử dụng canxi hiệu quả. Nó cũng hoạt động trên răng để tăng cường bề mặt răng chắc khỏe. Florua trong nước bọt giúp thúc đẩy tái khoáng hóa của men răng. Trong thực tế, việc nhận được đủ fluoride quan trọng hơn trong việc giảm đường khi nói đến ngăn ngừa sâu răng.

Quỳnh Nga

(Theo Precisionnutrition)

Trẻ em cần tiêu thụ bao nhiêu Omega-3 mỗi ngày?

7 loại thực phẩm tốt nhất cho răng bé

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s