Thực phẩm làm giảm mật độ xương

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

(CalciK2)-Có thể bạn đã biết rằng canxi và vitamin D rất cần thiết cho việc xây dựng bộ xương chắc khỏe. Nhưng bạn có biết rằng còn có những yếu tố trong bữa ăn có thể làm giảm mật độ xương của bạn và làm tăng khả năng bị loãng xương.

Quá nhiều protein có thể hạ thấp mật độ xương

Chúng ta cần protein để xây dựng bộ xương chắc khỏe, nhưng khi ăn quá nhiều protein, cơ thể của bạn sẽ tạo ra nhóm chất sunphat có thể khiến cho canxi bị thất thoát khỏi xương. Khi bạn tiêu thụ protein động vật thì hiện tượng này xảy ra nhiều hơn so với protein thực vật.

Vai trò của nước uống chứa caffein

Trong một cuộc nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng những phụ nữ uống từ 330 mg cafe trở lên trong một ngày (khoảng 4 tách), có nguy cơ bị gãy xương. Nguy cơ này đặc biệt được ghi nhận ở những phụ nữ có sự hấp thu canxi thấp.

Nghiên cứu Framingham về loãng xương đã kết luận rằng nước uống cola có thể gây mất xương ở phụ nữ, liên quan đến lượng phospho trong cola.

Dạng retinol của Vitamin A

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng những phụ nữ sử dụng vitamin A với liều cao hơn 3000 microgam một ngày thì có tỷ lệ gãy xương hông cao gấp 2 lần những phụ nữ sử dụng liều từ 1500 microgam trở xuống. Mặc dù Vitamin A cần thiết cho sự phát triển xương, nhưng quá nhiều dạng retinol của Vitamin A sẽ cản trở sự hấp thu vitamin D, do đó dẫn đến mất xương. Dạng retinol có thể tìm thấy trong các sản phẩm động vật như gan, lòng đỏ trứng, sữa và các thực phẩm chức năng. Beta-carotene, tiền chất của vitamin A, được tìm thấy trong nhiều thực phẩm nguồn gốc thực vật như cà rốt và khoai tây, thì không có những tác động tiêu cực cho sự phát triển xương.

Những yếu tố khác có thể gia tăng nguy cơ loãng xương

Các yếu tố dinh dưỡng khác có thể tác động lên mật độ xương:

– Muối: quá nhiều muối trong chế độ ăn có thể khiến bạn bài tiết canxi trong nước tiểu và mồ hôi.

– Oxalate, dạng khác của muối có trong một số thực phẩm, có thể ngăn chặn việc hấp thu canxi nếu 2 yếu tố này nằm trong cùng 1 loại thực phẩm. Rau bó xôi, rau đại hoàng và khoai tây chứa oxalate.

– Cám lúa mì làm giảm sự hấp thu canxi khi ăn cùng lúc. Khi bạn hấp thụ thực phẩm chứa canxi, hãy ăn những thực phẩm chứa cám lúa mì cách ra ít nhất 2 giờ.

– Nước uống có cồn: cũng gây ra loãng xương do làm giảm sự hấp thu canxi và vitamin D. Để hạn chế nguy cơ loãng xương, đừng uống hơn 1 li rượu một ngày.

Cân bằng chế độ ăn uống với trái cây và rau.

Chế độ ăn ít rau và trái cây nhưng nhiều protein động vật và carbohydrate, sẽ dẫn đến tăng lượng axít, theo thời gian sẽ góp phần đáng kể vào sự mất xương. Chế độ ăn trung hòa axít là chìa khóa quan trọng để giảm sự mất xương khi về già.

Ăn một chế độ cân bằng sẽ hơi khó khi bạn muốn giữ cho xương chắc khỏe. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ lượng canxi cần mỗi ngày để bù đắp bất kì sự thất thoát canxi nào gây ra bởi các loại thực phẩm ăn cùng, sẽ giúp bạn ngăn chặn sự mất xương.

7 loại thực phẩm tốt nhất cho răng bé

5 bí quyết giúp xương chắc khỏe

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s